Monday, December 3

ครั้งแรกที่ผมและแมรี่ พบกับพี่แอ๊ด คาราบาว (ภาพนี้ มีเบื้องหลัง)


แมรี่แอบไปถ่ายรูปกับพี่แอ๊ด ระหว่างผมแสดงคอนเสิร์ต

เมื่อวาน เพิ่งได้เห็นรูปที่แมรี่ถ่ายกับคุณแอ๊ด 
ในรูปนี้ ทั้งคู่อยู่ที่พักนักดนตรีหลังเวที ผมกำลังแสดงอยู่บนเวที ที่คอนเสิร์ตงานหน้าพระที่นั่งอนันตฯ 2-3 ปีที่แล้ว หลายคนอาจเห็นทางทีวี
ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ขำๆ ที่เป็นไฮไลท์ของประสบการณ์ครั้งนั้นของผม 
นั่นคือ ครั้งแรกที่ผมได้พบกับพี่แอ๊ด

ถึงแม้ผมไม่ได้ติดตามวงการเพลงไทยมา20 กว่าปีแล้ว จึงไม่ค่อยรู้จักศิลปินไทย
(เพราะไปอยู่ใน "อีกโลกหนึ่ง" ของวงการดนตรีคลาสสิกในเมืองนอก)
แต่บุคคลท่านนี้ ก็คือ "ตำนาน"ที่ผมโตขึ้นมา ก็เห็นตามสื่อตลอดเวลา
และช่วงหลัง 4-5 ปีที่ผ่านมา ที่กลับมาใกล้ชิดเมืองไทยมากขึ้น 
ก็ได้ชื่นชมเขาในมุมมองของนักดนตรีด้วยกัน 
ในฐานะคอนดักเตอร์ ชายคนนี้ คือ น้ำเสียงที่มีพลัง พูดได้เต็มปากว่า อยู่ในระดับอินเตอร์
(ในเมืองไทย มีอีกท่าน ที่ผมชื่นชมคุณภาพเสียงอย่างมาก คือ คุณเบิร์ด ธงชัย)

โอเค เข้าเรื่อง....

ครั้งแรกที่ผมเจอกับพี่แอ๊ด ก็คือตอนที่พี่กับวง มาร่วมซ้อมกับวงออร์เคสตร้านานาชาติขนาดมหึมา
พอสบตากันครั้งแรก ผมในฐานะคอนดักเตอร์ของวง ก็เดินไปต้อนรับศิลปินรับเชิญ
ปรากฎว่า พี่แอ๊ดก็เดินเข้ามาหาในเวลาพร้อมกัน จับมือผม แล้วก็กล่าวคำที่เต็มไปด้วยมิตรภาพ และความอบอุ่น
แกบอกว่า ชอบผลงานหนังสือ "ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้"ของผมมาก
แล้วสักวันหนึ่ง อยากจะเอาเนื้อหาในหนังสือ ไปแต่งเป็นเพลง

(ในตอนนั้น ผมคิด แค่พี่แอ๊ดรู้จักว่า ผมเป็นใคร ก็รู้สึกทึ่งแล้ว 
นี่แกยัง 1. ชอบผลงานหนังสือของผม และ 2. สนใจอยากเอาเนื้อหาในหนังสือไปแต่งเป็นเพลง
ฝันไปหรือเปล่าเนี่ย)

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น...
มุขที่เป็นเหตุให้ผมเอาไปโม้กับคุณพ่อคุณแม่และใครต่อใครไม่จบ คือมุขนี้...

คุยกันได้แป๊ปเดียว พี่แกขอผมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และแถมกล่าวเสริมอีกว่า...
ปกติมีแต่คนมาขอถ่ายรูปกับเขา นี่เป็นครั้งแรกที่เขาขอถ่ายรูปกับใคร

นั่นน่ะสิ ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน เหตุการณ์มันแปลกมาก
แต่ก็ต้องขอขอบคุณพี่แอ๊ด ที่สร้างความประทับใจของการพบกันครั้งแรก ให้กับผมกับแมรี่อย่างไม่ลืมเลือน
ไม่นึกว่า ซุปตาร์ของเมืองไทย จะเป็นคนที่อบอุ่นอย่างนี้

ปล. ผมไม่มีรูปผมกับพี่แอ๊ดมาให้ดูกัน เพราะตนเองไม่ได้ถ่ายไว้ มีแต่ทางทีมงานของพี่แอ๊ดถ่าย จนป่านนี้ยังไม่ได้เห็นรูปนั้นเลย ส่วนแมรี่โชคดีหน่อย ทีมงานพี่เขาถ่ายให้แล้วส่งไปรษณีย์มาให้พร้อมลายเซ็นต์ข้างล่างรูป

คอนเสิร์ตหน้าพระที่นั่งอนันตฯ กับวงนานาชาติขนาดมหึมา พี่แอ๊ดและแมรี่ ก็มาร้องเป็นศิลปินรับเชิญ

No comments: